หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ประวัติศาสตร์กองทัพเรือ

สัญลักษณ์ ของกองทัพเรือ
       กองทัพเรือ (Marine)  ในโลกของ One Piece เป็นกองกำลังทางการทหารที่ถูกก่อตั้งโดยรัฐบาลโลกเพื่อปกป้องและพดุงความยุติธรรมไว้ที่กลางหลัง และเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลโลกซึ่งอยู่ในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่แมรี่จัวร์ (Mariejois) โดยกองทัพเรือนี้เป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลโลกอีกที กระนั้นกองทัพเรือเองก็เป็นหนึ่งในสามขั้วอำนาจที่ยิ่งใหญ่บนโลก คานอำนาจกันกับ เจ็ดเทพโจรสลัด และ สี่จักรพรรดิกองทัพเรือมีการกระจายกำลังอยู่ทั่วโลกอย่างกว้างขวางอีกทั้งยังมีสาขาย่อยอยู่ใน ทะเลหลักๆทั้งสี่ของโลก ก็คือ 

แผนที่โลกวันพีช
          North blue, South blue, East blue, West blue และสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ Marineford ใน Grand line (หลังสงครามใหญ่กับหนวดขาว สำนักงานใหญ่ได้ย้ายที่ตั้งมาอยู่ในโลกใหม่ด้วย) ซึ่งถือว่าเป็นทะเลที่อันตรายที่สุด 

สำนักงานใหญ่กองทัพเรือ
           หน้าที่หลักๆของกองทัพเรือก็คือ  ผดุงความยุติธรรมและทำตามคำสั่งของรัฐบาลโลกถึงแม้ว่าบางครั้งอาจมีคำถามถึงสิ่งที่ทำลงไปนั้นว่าถูกต้องรึเปล่า  แต่ก็ยังเป็นที่น่าเชื่อถือมากกว่าพวกโจรสลัดโดยทั่วไปโดยที่ประชาชนต่างๆให้การเคารพ นอกจากนั้นยังต้องทำหน้าที่ตั้งค่าหัวและตามจับผู้ก่อการร้าย โดยส่วนมากก็มีโจรภูเขาแต่ยุคนี้เป็นยุคของโจรสลัด (ส่วนใหญ่ก็คือการจับโจรสลัดนั่นแหละมาลงโทษ )
ทหารเรือหนึ่งในขั่วอำนาจสำคัญ
            กองทัพเรือในเรื่องวันพีซนั้น จะมีการลำดับยศระหว่างในแกรนไลน์และทะเลอื่นๆต่างกัน โดยที่ทหารเรือที่อยู่ในแกรนไลน์หรือถูกส่งมาจากศูนย์บัญชาการใหญ่โดยตรง จะมียศมากกว่าทหารเรือในทะเลอื่นนอกเขตแกรนไลน์ 3 ขั้น เช่นทหารเรือที่มียศเป็น พลตรี ในเขตทะเลอีสต์บลู จะมียศเท่ากับ พันตรี ในแกรนไลน์ ทหารเรือที่มียศเป็น ร้อยเอก ในศูนย์บัญชาการใหญ่ จะมียศเท่ากับ พันเอก ในเวสต์บลู เป็นต้น แต่ในกรณีของสโมกเกอร์ มียศพันเอกในเมืองล็อกทาวน์ เมื่อเข้าแกรนไลน์แล้วยศก็ยังคงเป็นพันเอกอยู่ เนื่องจากถูกส่งมาจากศูนย์บัญชาการใหญ่โดยตรง

คู่หูตัวอย่าง สโม๊กเกอร์กับทาชิงิ
         ทหารเรือส่วนใหญ่จะจับคู่กันในการออกปฏิบัติภารกิจครับ   โดยคนนึงจะมียศที่สูงกว่า นอกจากนั้นเมื่อมีคนใดคนหนึ่งได้รับการเลื่อนยศให้สูงขึ้นส่วนมากก็จะยังคงจับคู่กัน เหมือนเดิม  สำหรับคู่หูที่มียศระดับสูงการทำงานนั้นจะแบ่งโดยคนนึงทำหน้าที่วางแผนให้คำแนะนำ ส่วนอีกคนจะถ่ายทอดแผนให้กับสมาชิกทหารเรือในสังกัดหรือลูกเรือและทหารเรือยสต่างๆในเรือที่บังคับบัญชาอยู่

ทหารเรือวันพีชและการแต่งตัว
        การแต่งกายของทหารเรือ  ทหารเรือในเรื่อง วันพีช นั้นค่อนข้างมีอิสระมากสามารถแต่งตัวได้ตามสไตล์ของตัวเองและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงอาวุธจะใช้อาวุธอะไรก็ได้ตามความถนัดของแต่ละคน ส่วนมากที่เห็นก็มักจะมือเปล่าสำหรับยศและตำแหน่งสูงๆ แต่อย่างไรก็ตามก็มีการกำหนดเครื่องแต่งกายแบบคร่าวๆที่สามารถบ่งบอกตำแหน่งยศ ของทหารเรือเอาไว้ประมาณคือ

ทหารเรือชั้นผู้น้อย
- ช่วงก่อนเข้าประจำการ (ยังไม่มีการยืนยันยศตำแหน่ง)
            ทหารเรือระดับนี้จะใส่ชุดมาตรฐานโดยส่วนมากเหมือนกันหมดทั้งเรื่องคือ ประกอบด้วยเสื้อแขนสั้นสีขาวประดับด้วยสัญลักษณ์กอง ทัพเรือ  ผูกผ้าพันคอสีฟ้า สวมกางเกงขายาวสีน้ำเงินเข้ม  และหมวกเบสบอลประดับด้วยสัญลักษณ์กองทัพเรือ

จ่าสิบเอก Coby กับ จ่าสิบโท Helmeppo
- จ่าสิบตรี จนถึง จ่าสิบเอก
             ทหารเรือยศนี้ยังคงใส่ชุดเหมือนก่อนติดยศไม่แตกต่ากันคือ เสื้อแขนสั้นสีขาวประดับด้วยสัญลักษณ์กอง ทัพเรือ  ผูกผ้าพันคอสีฟ้า สวมกางเกงขายาวสีน้ำเงินเข้ม  และหมวกเบสบอลประดับด้วยสัญลักษณ์กองทัพเรือ  แต่สามารถเพิ่มเครื่องแต่งกายที่ตัวเองอยากใส่ได้ด้วย เช่น การแต่ตัวของจ่าสิบเอกโคบี้และจ่าสิบโท แฮมแมพโป้

เรือโทStalker สังกัดของพลเรือโท Momonga
- เรือตรี จนถึง เรือเอก
              ทหารเรือตั้งแต่ยศนี้ขึ้นไปจะได้รับอนุญาตให้ใส่เสื้อคลุมที่มีคำว่า “ยุติธรรม” ที่ด้านหลัง ส่วนเครื่องแบบยังคงเป็นแบบธรรมดาทั่วไปเหมือนระดับก่อนคือ เสื้อแขนสั้นสีขาวประดับด้วยสัญลักษณ์กอง ทัพเรือ  ผูกผ้าพันคอสีฟ้า สวมกางเกงขายาวสีน้ำเงินเข้ม  และหมวกเบสบอลประดับด้วยสัญลักษณ์กองทัพเรือ  แต่สามารถเพิ่มเครื่องแต่งกายที่ตัวเองอยากใส่ได้อีกเหมือนกัน  หรือจะไม่มีผ้าคุมก็ได้ตามถนัดเช่นเรือโท Stalker สังกัดของพลเรือโท Momonga

จอมพล พันเอกและอดีตพันเอกแห่งกองทัพเรือ
- พลเรือจัตวา จนถึง จอมพลเรือ
                ทหารเรือตั้งแต่ยศนี้จะสวมเครื่องแบบเป็นสูทด้านในและสวมเสื้อคลุมที่มีคำว่า “ยุติธรรม” ที่ด้านหลัง โดยเช่นกันเสื้อคลุมนี้จะใหญ่กว่าเครื่องแบบด้านใน และก็มีการแต่งตัวที่แตกต่างออกไปตามลักษณะนิสัยของแต่ละคนด้วย โดยบางคนจะประดับยศที่ได้มาเหรียญต่างๆ แต่บางคนก็ไม่ติดอะไรเลยแถมมีนิสัยสบายๆเมื่ออยู่นอกสถานที่แม้่จะไปในรูปแบบภาระกิจก็ตาม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น